Ai đi làm cũng mong nhận được sự yêu quý và tôn trọng từ đồng nghiệp, sự ghi nhận từ sếp. Dưới đây là những nguyên tắc vàng giúp bạn được đồng nghiệp yêu quý.

Khi không được sếp công nhận những đóng góp của mình, bạn sẽ rất khó để được thưởng hay tăng lương dù bạn có chăm chỉ đến đâu đi chăng nữa. Khi bị đồng nghiệp xa lánh, bạn sẽ khó mà hòa đồng với mọi người và cũng sẽ không tìm thấy niềm vui trong công việc.

Kết quả là bạn làm việc không đạt hiệu quả và sẽ sớm phải rời đi. Do đó, sự yêu quý của đồng nghiệp và sự ghi nhận của sếp là hai yếu tố quan trọng mà bất cứ ai đi làm cũng đều tìm kiếm.

Dưới đây là một số nguyên tắc trong công sở có thể giúp bạn ở nơi làm việc, để cho đồng nghiệp yêu quý, sếp không thể “bắt bẻ”.

nguyên tắc
Nguyên tắc vàng trong công sở

Nguyên tắc được đồng nghiệp yêu quý

Tôn trọng người khác

Điều này nghe thì có vẻ rất dễ nhưng không phải ai cũng làm được. Rất nhiều người cảm thấy họ không được tôn trọng đúng đắn, vì thế họ cũng không tôn trọng đồng nghiệp. Chúng ta thường có xu hướng phản ánh lại theo hành vi của người khác. Chính vì ai cũng nghĩ như vậy, nên ai cũng chờ người khác tôn trọng mình trước rồi mới tôn trọng lại họ.

Trong cuộc sống, nếu bạn không tỏ ra tôn trọng đồng nghiệp, làm sao bạn có thể nhận lại sự tôn trọng từ họ? Bạn hãy cố gắng thể hiện sự tôn trọng của mình với mọi người bằng cách nói chuyện và cho họ thấy bạn yêu quý họ.

Đừng để cảm xúc hay cái “tôi” cá nhân lấn át lý trí, bạn sẽ mất đi sự tôn trọng của đồng nghiệp xung quanh đấy.

Loading...

Luôn biết giữ lời hứa

Trở thành một người không giữ lời hứa là con đường nhanh nhất để bạn mất đi sự tin tưởng và tôn trọng của người khác dành cho mình. Taylor cũng khuyên rằng ngoài việc hoàn thành công việc đúng thời hạn, bạn nên là một người có thể xử lý mọi deadline vào bất cứ thời gian nào bởi “những người khác đang trông cậy vào bạn”.

Làm nhiều hơn nói và để hành động chứng minh tất cả

Một cách tuyệt vời để mất đi sự tôn trọng của mọi người là gì? Đó là việc bạn đi vòng quanh và giải thích, khoe khoang với họ bạn vĩ đại, tài giỏi tới mức nào. Đừng để cái tôi cản trở con đường phát triển của bạn, và hãy tự tin rằng nếu bạn đang làm tốt công việc của mình thì tự đồng nghiệp của bạn sẽ thấy và công nhận. So với những lời nói suông, hành động mới là cách hữu hiệu để bạn ghi điểm và được người khác tôn trọng.

Chúng ta thường có xu hướng tôn trọng những người sống có nguyên tắc. Nếu bạn cho rằng đôi khi mình phải bỏ qua những nguyên tắc để giành lấy sự tôn trọng từ đồng nghiệp và bạn bè thì bạn đã nhầm to. Cuộc sống luôn có những nguyên tắc và ranh giới nhất định đòi hỏi chúng ta phải tuân thủ và bạn không nên phá vỡ những ranh giới đó.

Loading...

Chẳng hạn, khi đồng nghiệp gặp chuyện buồn trong tình cảm, việc bạn cần làm là an ủi và động viên họ, chứ không phải tò mò tìm hiểu nguyên nhân tại sao. Hãy giữ ranh giới nhất định để đồng nghiệp không cảm thấy bạn là một kẻ tò mò, đưa chuyện. Khi đã cảm thấy tin tưởng bạn, họ sẽ chủ động kể cho bạn nguyên nhân tại sao.

Giúp đỡ người khác khi họ cần 

Giả sử bạn biết đồng nghiệp của mình đang gặp khó khăn khi hoàn thành một dự án nào đó, hãy khuyên họ tới gặp và nói chuyện với nhân viên ở một bộ phận khác nhưng có chuyên môn thích hợp có thể giúp họ.

Giúp đỡ người khác không có nghĩa bạn cứ lao vào khó khăn của họ mà không có chút suy tính nào. Thay vào đó, bạn nên xem xét và phân tích tình huống, xem xem khả năng của bản thân có thể giải quyết hay không, giúp tới mức độ nào, giúp theo cách nào thì tốt,

Luôn tỏ ra lạc quan

Rất nhiều người thường có cái nhìn tiêu cực hoặc bi quan về thế giới. Họ luôn nhìn thấy mặt tối của vấn đề. Do đó, họ cũng không nhận ra những điểm tốt của đồng nghiệp và luôn nghĩ rằng đồng nghiệp hay sếp đang cố “chơi xỏ” hoặc “dìm hàng” họ. Kết quả là những người này sẽ luôn tỏ ra đề phòng và không thể làm việc hết sức mình.

Trong khi đó theo blogtamsu, những người lạc quan thường nhìn vào mặt tốt của vấn đề, họ cũng nhận ra điểm tốt của những người xung quanh. Họ mở rộng lòng mình với đồng nghiệp, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn và vui vẻ khi được giúp đỡ hoặc đề nghị giúp đỡ mọi người. Trong môi trường công sở, những người lạc quan bao giờ cũng được đồng nghiệp yêu quý và hoàn thành công việc tốt.

Thừa nhận sai lầm của mình

Dù bạn có đang ở vị trí nào trong công ty thì việc làm chủ công việc của bản thân cũng như nhận trách nhiệm cho những lỗi lầm của mình vẫn là một điều thiết yếu. Đừng “bào chữa cho mọi thứ khi đã có một điều gì đó chệch ra khỏi đường ray”.

 

Loading...